Danh thủ cờ vua - Wilhelm Steinitz nhà vô địch thế giới đầu tiên

Wilhelm Steinitz  nhà vô địch thế giới đầu tiên

 

Wilhelm Steinitz là một kiện tướng cờ vua người Mỹ gốc Áo, người được coi là nhà vô địch thế giới lâu hơn bất kỳ kỳ thủ nào khác, giành chức vô địch năm 1866 từ tay Adolf Anderssen và thua vào năm 1894 trước Emanuel Lasker ¹. Steinitz sinh ra ở Praha, Bohemia, nay là Cộng hòa Séc, vào năm 1836. Ông là kỳ thủ đầu tiên phát triển cách tiếp cận cờ vua có hệ thống và được coi là người sáng lập lý thuyết cờ vua hiện đại ¹.


Steinitz là một nhà văn và nhà lý thuyết cờ vua có ảnh hưởng lớn, ông đã viết nhiều bài báo và sách về cờ vua. Ông cũng là một nhân vật gây tranh cãi trong thế giới cờ vua, nổi tiếng với cái lưỡi sắc bén và sẵn sàng chỉ trích những kỳ thủ khác ⁵.


Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về Steinitz liên quan đến trận đấu giữa ông với một kỳ thủ tên là Curt von Bardeleben. Trong trận đấu, von Bardeleben đã thực hiện một động thái mà Steinitz cho là sai lầm. Steinitz đáp lại bằng cách nói: "Tại sao tôi phải thua tên ngốc này?" ⁵. Von Bardeleben tình cờ nghe được bình luận và ngay lập tức từ bỏ trò chơi ⁵.


Steinitz qua đời tại thành phố New York năm 1900, ở tuổi 64 ³. Ông được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Cờ vua Thế giới năm 1986 ³..



(1) Wilhelm Steinitz | Nhà vô địch thế giới, người Do Thái thứ nhất, người Bohemian. https://www.britannica.com/biography/Wilhelm-Steinitz.

(2) Wilhelm Steinitz - Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/Wilhelm_Steinitz.

(3) Wilhelm (William) Steinitz | Đại sảnh Danh vọng Cờ vua Thế giới. https://worldchesshof.org/hof-inductee/wilhelm-william-steinitz.

(4) Nhà vô địch cờ vua thế giới - William Steinitz. http://www.chesscorner.com/worldchamps/steinitz/steinitz.htm.

(5) Kỳ thủ cờ vua hàng đầu trong lịch sử: #4 Wilhelm Steinitz - Chess.com. https://www.chess.com/blog/MattyDPerrine/top-chess-players-in-history-4.

(6) vi.wikipedia.org. https://en.wikipedia.org/wiki/Wilhelm_Steinitz.

Pages